(ang
mahabang kuwento ng maikiling kuwento ng Sir. Ma’am. Sir)
Minsan sinabi ni Genoveva Edroza
Matute na ang pagsususlat niya ng kanyang mga tauhan sa kanyang nilikhang
maikling kuwento ay pakikidalamhati niya sa mga pighati ng mga ito at ang muling
pagbabasa sa kanyang mga kuwento ay ang muling pananariwa ng mga sugat nila—at
muling pakikidalamhati niya. At sa pagkakasulat at pagkakabasa/pagkakatanghal
sa kuwentong Sir.Ma’am,Sir., alam ko, mas higit ko na siyang nauunawaan.
Mag-iisang taon pa lamang ang
kuwentong Sir.Maam.Sir. sa papel. Pero alam ng Diyos na matagal na itong
nabubulok sa aking isipan. Nakaparada lamang ito sa bodega ng aking isipan,
parang kutsiluyo naghihintay lang na mapansin at mabili. Matagal na akong
kinukulit ng mga tauhang sila naman ang daw ang bigyan ko ng banghay. Ang
tunggalian naman daw nila ang isapapel at isatitik ko. Isinilang ko ang unang
dagta ng dugo nila sa talaarawan kong pang-Marso nang nagdaang taon. Kasama na ang
pagtitinda ng kutsilyo ni Burgos sa mga ‘to do list’ ko. Pero saan nga ba
nag-umpisa ang konsepto ng hindi mabenta-bentang kutsilyo?
2011 ata yun o 2012 na nung
maging kabi-kabila yung mga patayan sa loob ng mall. Yung isa sa may SM Pampanga
at yung isa naman ay sa may SM North Edsa. Parehong nag-uugat sa
pagmamahal—pagtataksil. Malinaw lamang itong manipestasyon na talagang hungkag
ang mga polisiya ng mga mall owners at pati na rin ng mga kapulisan pagdating
sa pagpapanatili ng kaligtasan ng publiko. Gaano na nga lang ba
kamakapangyarihan ng mga chopstick ng mga sekyu na ginagamit nila sa mga bag.
Parang thermometer lang ito na pinapasak sa bunganga ng bag—kaya ang resulta, kawalang
katiyakan ng seguridad ng mall. ‘Pag nagkaroon ng pagsabog sa loob ng mall,
tsaka sila maghihigpit. Malamang naman na mas matalino pa sa kanila ang mga
terorista sa pagpaplano. Kaya malamang, hindi sila magpapasabog ng dalawang
magkasunod. At kapag humupa na ang tension, BOOM. Magkakaroon na naman ng
pagsabog. At muling hahaba ang pila ng
mga mall goer para sa linsiyak na inspeksyon ng mga bag nilang nilalagnat.
Minsan nga sa klase namin sa
Panitikang Popular kay Prop. Lolita Bandril, idinemo ko kung paano makakapatay
ng tao sa loob ng mall na hindi nagdadala ng deadly weapon sa loob. At yun nga
ang pagbili ng kutsilyo sa loob ng mall.
Ako at ang mall
Marami akong kuwento sa loob ng
mall. Kung maituturing ngang mall ang Grand Central sa Caloocan, e siguro
batang mall ako. Ilang picture na pangthrowback ba ang mayroon ako sa loob ng
mall. Mayroong nasa paanan ako ni Jollibee at iba pang mascot ng mga fastfood
chain. Mayroon din habang naksakay ako sa kabayong hinuhulugan ng token para
yumugyog ng yumugyog sa loob ng limang minuto at marami pang iba.
Iba kasi ang arkitektura ng mall
e. Sari-sari ang mga kulay. Nakakapanghalina. Dumadagundong din ang mga usong
dance craze, kaya talaga namang nakakaengganyo ang karanasang mall. Sa aklat na
kulturang mall ni Rolando B. Tolentino ko naunawaan ang mga lihim na itinatago
sa atin ng mall. Ang mga empleyadong biktima ng kontrakwalisasyon, ang
dahan-dahang pagbubura ng kulturang Pilipino ng kulturang mall, ang gampanin
nito sa lipunang nag-aasam na dumanas ng mga simpleng ligaya at satispaksyon. Ang
mall ay parang isang tsokolateng mahirap takasan. (ayon nga sa ginuhit ni Jolly
M. Lugod sa Aklas 2013: Ang Kontemporanyong Tipan). Ito ay nasa bunganga ng
malaking pusang kapitalista na patuloy na nanghihikayat na pasukin ang pasilyo
ng kanyang mall at maging isang masiyahing biktima. At ang masang Pilipino ay
ang mga langgam na hinding hindi makatakas sa matamis na panawagan. Kahit nga
mga aktibistang mulat at lumalaban sa mga kapitlistang tulad ni Henry Sy ay
bumibili ng mga damit sa department store, libro sa national bookstore at
Burger at Fries sa Mcdo. Mahirap matakasan ang karanasang mall. Kaya naman
naisip kong ikuwento ang Sir. Maam. Sir para ipakilala ang ibang mukha ng nito.
Siguro hindi para sa mga mulat nang mambabasa, kundi higit doon sa mga taong
walang oras na magbasa at laman lang ng mall. Tingin ko may katapusan din ang
pagyugyog ng kabayo ng kapitalista. Ang akdang ito ay hindi sandata sa giyera
para labanan ang mga naghaharing puwersa, pero sapat na para maging kalatas namagpapaunawa
na may ganitong klaseng giyerang hindi natin namamalayan.
At nung nagkolehiyo ako sa
Pamantasang Normal ng Pilipinas, mas lalo akong nalubog sa mall, mas dumami ang
kuwento ko tungkol sa akin sa loob ng mall. Paghihintay ng padala sa LBC loob
ng mall. Pagpapatila ng ulan sa loob ng mall. Pagkain sa loob ng mall. Pagtae
sa loob ng mall. Pagbibilang ng tao sa loob ng mall at iba pa.
At kung bakit may dugo ang aking sandalan
Mas gugustuhin ko pang mabaril sa
likod kesa masaksak sa likod. Kaunting sakit lang ang requirement ng tandem ng
baril at bala, pero iba ang kuwento ng matalim na kutsilyo. Bawat hugot at
baon, mararamdaman mo ang pagwakwak ng mga sariwa mong laman. Randam mo ang
pagkapunit ng iyong balat sa pagkakabunot at muling pagtatahi sa muling
pagkakasaksak. Kung isang saksak lang, masakit din siguro. Malaking problema
ang pagpapatahan ng dugo. Pero ang pinakamatindi ay ang saksak ng kutsilyo sa
likod mo nang hindi mo namamalayan. Malamang uuwi kang nasa critical level na
ang cc ng iyong dugo. Hindi pa ako nabaril, hindi pa ako nasaksak, pero
nagkasugat na ang likod ko ng malalim na malalim na malalim.
Mahabang kuwento ang aming naging
samahan. Pero maikling kuwento kung paano naming ito winakasan. At ang Diyos na
lang ang may alam kung gaano kahaba o kaikli ang daan sa muli naming pagiging
tunay na magkaibigan.
Ano ba ang mali sa amin? Siguro
ang inakala kong blue ay red pala sa kanya. Sabi ko paabot ng tuwalya, at
binigyan niya ako ng isang supot ng
calamansi. Humingi ako ng isang kilong bigas at binigyan niya ako ng isang
sako. Sabi ko pahiram naman ng salbabida, binigyan niya ako ng yate. Sabi niya
lagyan ko ng toyo ang adobo at nilagyan ko nga ito ng asukal na pula. At sa
lahat ng malinaw na kalabuang ito, sinasabi pa rin naming nauunawaan naming ang
isa’t isa. Kami ang predikamento ng linyang masama ang anumang sobra. Wala
talagang kulang sa amin—lalo sa kanya. Nagpapasalamat ako sa kanya. Ngumingiti
naman siya. Sabi ko pa nga, napakabuti mo talagang kaibigan.. Ngumingiti lang
siya ulit. Hanggang sa araw na dumating ang expiration date ng mga ngiting
iyon—at napag-alaman kong may gantimpala palang katubusan ang lahat ng mga
oras, pagod, hirap, dasal at haplos na inilaan. Sa isang iglap, naging laman
ako ng kahon at nagapos sa sariling kadena ng pagtanaw ng nakaraan. Hiningi ko
ang susi, binigyan niya ako ng resibo. Sabi ko susi, inabot niya naman ang sili
at granada. SABI KO SUSI, sinaksak niya ako sa likod. Isa. Dalawa. Tatlo. Pero
dahil sa inakala kong rekisito lamang iyon n gaming pinagtagpi-tagping malabong
ugnayan, akala ko hindi masakit, hindi mahapdi. Pero naalala kong lahat ng
pagdugo ay pagdanas ng sugat. At ang kutsilyo nga’y naging pana ng mga kupido
ng mga omalohokan ng walang katuturan at kasinungalingan.
Pinagtaksilan ako ng mga tao, ng
lipunan ng buong mundo. Parang pananaw lang ng isang emo na may blade na sa
himaymay ng braso ipinapanggantsilyo. Naisip ko, walang mainam na paraan sa
pagkalimot kundi ang pagtanggap ng mga bagong alaala. Lumangoy ako sa laot
papalayo sa kaniya. At siya rin naman sa akin. Pero palaging may palatandaan
ang sugat ng nakaraan. Matutunton at matutunton pa rin ako ng hapdi at sakit.
Ok na kami. Nagkita kami bago ako
magtapos sa kolehiyo. Kumain at nagkuwentuhan sa loob ng mall. May buhay na
siya at malinaw na sa amin ang konsepto ng paghingi-pagbigay at pag-asam-
pagtanggap. Minsan naisip ko, paano kaya kung talagang toyo ang ibinigay ko ng
minsang nanghingi siya sa kanyang adobo—iniisip ko pa rin kung ano ang naging
lasa namin. Hindi naman siguro karumaldumal. Pero may mga bagay lang yata na
talagang hindi puwedeng pagdikitin gaya ng pilay at kambing.
Si Burgos, ang guro at ang nawawala
Si Burgos, ay simbolo ng daang
libong kontrakwal na manggagawa sa loob at labas ng mall. Siya ang nagsilbing
boses, utak, kalamnan, kaluluwa at bayag ng mga empleyadong busog sa trabaho at
gutom sa hanggang sakong na kita. Pinili ko siyang ‘wag bigyan ng pangalan para
hindi siya makulong sa mga Benjo, sa mga Miguel, Pedro at Juan. Ang kanyang
kawalang pangalan ay palatandaan na ang mall ay istrukturang magkakanlong ng
mga bagger, sales lady at promodizer na hindi kinikilala ng mga mall goers.
Gusto kong ang bawat makababasa at makapagtatanghal ang magbigay ng palayaw sa
kanya. Sa ganitong paraan ko dinadakila ang hanay ng mga manggagawa.
Hindi nawala, nawawala at
mawawala ang dignidad ng mga taong lamang ng mga trabahong mall—dahil una pa
lamang, HINDI NA NAGKAROON. Hindi gaya ng aktibistang si Jonas Burgos na hindi
lamang winalan ng dignidad kundi literal na iwinala—binura sa ating lipunan.
Kaya ang muli-t muling pag-uulit ng kanyang pangalan sa kuwento ay pagsusumamo
na palutangin siya. Parang pagtawag kay muning sa gitna ng talahiban. Si Jonas
Burgos ay kapanig din ng mga manggagawa at ng iba pang nakararanas ng
panddarahas. Isa sa mga pangarap ko sa buhay ay ang muli siyang lumaya sa
pagkakawala at pangalawa’y mabasa ang akdang ito.
Sabi ni Ma’am Joiz Muniz, co-teacher ko sa
LTA, sa lahat ng tauhan, si Burgos ang pinakamalapit sa akin. Sabi niya pa,
pinapakiramdaman niya daw kung alin sa mga tagpo ang talagang dinanas ko. Ano
daw ang naging motibasyon ko para mabuo ang mga tauhan ko. Sa huli sabi niya,
ako yun, ako sila—ako si BURGOS. Sabi ko, hindi po. Si Burgos ang isa sa mga
naging maaga kong gasolina sa pagsulat ng kuwento—Sir Jomar Empaynado.
Sa lahat ng propesor na nagsabi
na “hindi naman talaga mahalaga ang grado, mas mahalaga pa rin ang pagkatuto,”
ang pagkakapili niya ng mga salita ang pinaka naging epektibo. Sa kanyang
matalinong kaisipan ko naipadron ang ilan sa mga pilosopiyang pangwika ko, gaya
ng ang wika ay hindi dapat na ikinakahon sa mga batas at ang gampanin ng mga
guro sa wikang Filipino ay hindi limitahan ang galaw ng wika, bagkus dapat na
panuorin at sukatin kung hanggang saan na nakaaabot. Malaking impluwensya ang
naging pagtuturo niya sa akin kung paano ko turuan ang mga estudyante ko
ngayon.
Siya ang katawan ni Burgos. Siya
ang likot ng dila at bawat pagbuka ng bibig, siya ang pilantik ng bawat wika at
bawat kataga. Siyang siya ang lalim ng boses, ang diin, antala at intonasyong
nalikha. Siyang siya yun. Palagi siyang kasama sa lahat ng pasasalamatan ko sa
larangan ng pagtuturo—pagsusulat.
Si Myla, ang babae at ang mga babae
Nang minsang manalo ang
koleksiyon ko ng dagling “Deliberi” sa patimpalak ng Circulus Literati sa PNU,
parang hindi na ako nakatakas sa pagkukuwento ng mga paghihirap at
pagpapaksakit ng mga kababaihan maisilang lang ang susunod na henerasyon.
Malamang hindi ko talaga alam ang sakit na nararanasan ng bawat buntis, pero
may matagal nang bumabagabag sa akin para maging kumadrona ng mga kuwento nila.
Minsan nga sabi ni Prop. Joel Costa Malabanan, hindi limitasyon ang hindi mo
pagdanas sa isang bagay para iyong maisulat. Mukha ngang nasagka nitong
kuwentong ito ang paniniwala kong ang panginoon ng bawat manunulat ay ang
kanilang karanasan. Sa ganitong kalagayan, mukhang nagtraydor nga ako sa aking
karanasan.
Sa totoo lang, hindi naman talaga
dapat ipapanganak sa kuwento si Myla at kuwento ng kanyang dinadala. Pero nang
magpasya akong isali ang kuwentong ito sa Emman Lacaba Literary Award ng
College Edotors Guild of the Philippines, nakita kong hindi aabot ang dami ng
salitang mayroon si Burgos para sa hinihingi ng paligsahan. Kaya naman sa loob
ng dalawang linggo, tuloy tuloy kong inasembol ang katauhan ni Myla. Hindi ako
tumigil hangga’t hindi siya mabuo—hindi siya mabuntis. Kung wala ang kuwento ni
Myla, malamang nadumihan ang kamay ni Burgos at ng mga manggagawang kontraktwal
sa mall. Sila kasi ang nakatakdang pumatay sa Boss. Kaya naman ang pagdating ni
Myla sa Kuwento ay parang pagdating na rin ng Messiah. Hayaan nating mag-ubusan
ng lahi ang mga nasa ibabaw ng trayanggulong lipunan.
Sa isa sa mga hapon bago magsembreak
nung nakaraang taon, tumabi ako sa kaklase kong babae. Si Justine Manansala.
Noon pa man hinahangaan ko na siya. Outspoken. Wala siyang pakialam kung ano
ang maging pagtingin sa kanya ng mundo. Magka-cartwheel siya at mag-e-egg roll
kung gusto niya. Pero gaya ng lahat ng tao, alam ko may kahinaan siya. At nung
hapong iyon, yun ang napag-usapan namin. Napaka random ng usapan, anywhere
goes. Paano ka umiyak? May tunog? Ano
lasa ng luha mo? Kung magiging gamit ka, ano ka? Bakit yun? Sino kahawig mong
artista? Pabor ka bas a budget cut sa mga SUC? May Diyos ka ba? Paano mo siya
kinokontak? Kung ano-ano yung mga tanong ko at kung ano-ano rin lang yung mga
sagot niya. Hanggang sa napunta kami sa konsepto ng panganganak. Ilan ang gusto
mo? Lalake ba muna o babae? Ano ipapangalan mo? E PAANO KUNG HINDI MAGKAROON?
At dun nabuo ang pagkatao ni Myla. Nahubaran ko ng buong buo ang pagkatao ng
isa sa pinakatatangi kong babae—kaklase. May anino na si Myla at hindi na ako
nahirapan pang buuin ang pagkatao niya. Bakit Myla? Random lang din. Pinindot
ko yung keypad tapos lumabas yung pangalan ng isa sa mga writer ng PLNTK—si
Myla Eusebio.
Minsan hindi ako natatawa sa
pagpapatawa ng tadhana, pero talaga nga yatang palabiro ito. Ilang araw matapos
manalo ang kuwento sa Lunduyan, nalaman kong naghiwalay na rin si Justine at
ang karelasyon niya. Kung bayad yun sa pagkakadawit niya sa kuwento,
ikinalulungkot ko. Pero sa huli kong check, masaya siya ngayon.
Si Leopoldo, ako at ang kapitalistang ganid
Bata pa lamang ako ay may phobia
na ako sa mga mayayaman. Siguro ang lakas lang talaga ng impluwensya sa akin ng
telebisyon. Magmula kasi sa pagdurusa ni Camille Pratts sa Sarah ang Munting
Prinsesa hanggang sa pagluha ni Caludine Barretto at Judy Anne Santos sa Mula
sa Puso at Esperanza, walang ibang role ang mga mayayaman kundi mang-api at
mangmata ng mga mahihirap. Hindi naman ako lumaking mahirap talaga. May
birthday party ako taon-taon nung bata pa ako, pero talagang takot na takot
akong maging bida sa mga teleseryeng pantanghali. Ayokong mabuhusan ng orange
juice sa mukha, ayokong sirain lahat ng mga laruan ko ng mga malditang bata,
ayaw na ayaw ko nun. Takot akong pumunta sa mga malalaking bahay, ayoko kasing
makabasag ng mga mamahaling paso. Ayokong makipaglaro sa mga rich kid,
naniniwala kasi akong mahirap silang pakibagayan, alam ko kasi bully sila at
aawayin nila ako—siyempre ganun din ang mga magulang nila. ‘Pag rumesbak sila
sa anak nila, patay na. Kung makikisakay
ako sa sasakyan ng mga mayayaman palagi kong pinag-aaralan kung paano bubuksan
ang pinto para makalabas ako oras na may mangyaring hindi inaasahan.
Kaya naman ang pagkukuwento kay
Leopoldo ay isang mahirap na trabaho. Bumabalik
sa akin ang lahat ng pangaalipusta ng mga mayayaman sa mga bidang tauhan sa mga
teleserye. Paano ko ilalarawan at isasalaysay ang mga bagay-bagay sa
perspektibo ng mga taong ayokong makahalubilo? Malaking bagay siguro yung
pagiging aktibista ko nung kolehiyo. Naunawaan ko kung sino ba talaga ang tunay
kong kaaway. Ang mga tunay na mayayaman. Silang kumokontrol sa media,
hudikatura, polisiya at gobyerno. At si
Leopoldo ay bahagi ng sistemang
nananamantala. Pero maging siya man ay pinagmukha ko ring biktima, hindi nga
lang ng mga kauri niya o ng mas mababa pa sa kanya. Biktima siya ng buhay at
pagkakataon. Bilang pagtugon sa mga katanungan ko kay Justine, sinubukan ko
ring hanapan ng sagot sa perspektibo naman ng isang Adan. Natural ang pagiging marupok ng mga lalake, at
alam na alam ko yan. Sinubukan kong pakinggan ang argumento ng panloloko ng mga
caller ni Papa Jock, pero napag-isip isip ko na wala ng mas magiging mainam na
tauhan kundi ako. Sa ganitong sitwasyon, naging panginoon ko ang bawat
karanasan sa pagsulat sa katauhan ni Leopoldo. Wala nang mas eeksakto pa sa
pagkakataong kasalukuyan.
At nabuo na nga si Sir. Si Ma’am
at si Sir.
Si Liza? Siya yung ultimate crush
ko nung highschool. May asawa’t anak na siya ngayon at masaya ako para sa
kanya. Ang pagkakapasok ko sa kuwento niya ay pagpapaalala na minsan kabahagi
ako ng isang relasyong nagsimula panloloko. Sabi ko dati, ang kuwento ni Liza
ang magiging barometro ko ng pagiging matinong lalake. Pero hindi pa yata
talaga napapanahon para doon. Ginusto ko naman talagang maging matino at
magpakatino, pero tinatawag din ako ng pagkakataon. Gaya ni Leopoldo, umasa rin
lang ako.
Ang karanasan ni Leo at Liza ay
antolohiya ng pagtatago namin sa lipunan ng mga matang nagsusumbong at
sumusuplong. Gaya ng kakalse kong lumaya
kasabay ni Myla—maging ako ay malaya na kay Liza.
Ano na kaya ang mangyayari sa
kontarata ni Burgos? Sabi ng mga kaibigan ko, gawan ko daw ng part 2. Pero sabi
ko naman, may mga kuwentong kinakailangang walang closure. Gusto kong ang mga
mambabasa ang magbigay ng closure. Gusto kong sila ang palaging maglagay ng pinakahuling
tuldok sa kuwento. Gusto kong sila na ang bahalang magdugtong ng riles papunta
sa wakas na banghay ng bawat kuwento. Gaya nga ng sinabi ko sa Aklas 2013: Ang
kontemporanyong Tipan, hindi lang ang mga tauhan ang magkaroon ng resolusyon, hinihiling
kong higit na lumaya ang mga mambabasa sa mga true to life na tunggalian. Ang
maikling kuwento ay hindi lamang kuwento. Ito ay buhay.
Kaya naman nagpapasalamat ako sa
pamunuan ng Kapisanang Diwa at Panitik, sa pagkakapili ng kuwnetong
Sir.Maam.Sir, upang isabuhay sa entablado ng pamantasan. Ilang ni-required na
estudyante ng mga guro sa Filipino ang nabingwit natin sa mata. Ang
pagtatanghal sa kuwentong ito ay pagpapanumbalik ng mga sugat, at sakit ng
nakaraan. Muling pagtanggap ng mga saksak sa likod at harap ng kutsilyong
kinakalawang na sa aking isipan. Pero ito ang pinakamatamis na sugat kong pahihilumin.
Emmanuel
T. Barrameda
Lungsod
ng Imus, Cavite
Kaya hangang hanga ako sayo pagsulat ng Sir, Ma'am, Sir eh. Bawat tauhan may natatagong kwento. :)
TumugonBurahin