bisita iglesia




“Sister, kinulang tayo ng isang simbahan panu na yan.? Aligaga si Aling Minerva sa paglalagay ng kanyang rosaryo at nobenaryo sa loob ng kanyang bag. Alas tres na ng medaling araw.  Nasa kalagitnaan sila ng coastal road. Pabalik na sa kanilang parokya. Galing na sila sa iba’t bang simbahan—magmula sa Malate at Redemptorist church hangang Bamboo Organ at Our Lady of Fatima.


“WALANG HIYA KA ANDREW!!! Ikaw ang ama nito. Walang ibang lalaking gumamit sa’ken. Utang na loob panagutan mo naman ako.” Nagwawala si Amanda sa sasakyan. Walang tigil niyang hinahampas ang kanyang sabog na nobyo habang nagmamaneho.


“Bayaan mo na sister siguro maiintindihan na tayo ni Lord.” Tugon ni aling Azon habang milalagyan ng pulbos sa likod ang limang taong apo.  Inuugoy sila sa biyahe ng inaantok na drayber. Halos tulog na ang lahat ng pasahero maliban sa kanilang tatlo.


“Tigilan mo ako Amanda. Ihahatid na kita sa inyo. Hindi ko kayang panagutan yan, papatayin ako ng tatay ko.” Hindi pa rin siya tinitigilan sa paghampas ng kanyang nobya.


Sa gitna ng ugong ng makina, nagsalita ang pinakabatang lulan ng arkiladong jeep. “Panu yan nanang, hindi na tayo makakapunta sa langit?”


“Kung hindi mo kayang panagutan ang buhay sa loob ng sinapupunan ko, ihatid mo na lang kami sa impyerno.!” Sabay kabig sa manibela.


3:18 a.m.- nakabibingi ang mga sirena ng ambulansya.



nailathala sa AMORSEKO: Alarma
Ang Opisyal na Kalipunan ng mga Akdang Pampanitikan ng Kapisanang Diwa at Panitik
Next PostMas Bagong Post Previous PostMga Lumang Post Home

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento