nekrobersolehiya



karo.dyer

Mabagal ang ikot ng mundo
ng tao, ng paruparo-ng karo,
bayanad kung maglakad
ang sasakyang makupad
dahan dahan
rin ang katahimikan
sa panggantsilyo
ng kalsadang dinaraanan
ang bawat aspalto
ay makahiyang bumubuka
at sumasarado
‘pag nasasagi ng otong islomo

sa isang iglap

may bus na umararo
sa pagong na karo
nawalan daw ng preno
sabi ng pasaherong kuneho

at muling bumilis
ang ikot ng mundo



pamahiin

‘wag ko daw buhatin
ang kabaong ng aking amain
utos ng matandang pamahiin
baka daw may sumunod
na kapamilyang maisapuntod
‘wag daw lilingon
kung nasa prusisyon
dahil ‘pag nagkataon
may libing na naman
sa bagong taon
‘wag daw magwawalis
o maligo ‘pag ala sais
bawal maging malinis
naknampatis
akin na ‘yang pistola
wala ng kasunod si lola
si ama at si Rebecca
dahil sa sunod na prusisyon
pamilya mo naman ang nakapila
kahit hindi mo akayin ang kabaong
ng asindera mong ina
‘wag ka mag-alala
Kasado na ang bala para sa
berdugo mong ama



di kita malilimutan

kumanta na ang istiryo
ng hindi kita malilimutan
at biglang naghagulgulan
ang mga kapamilyang naiwan
bumuo sila
ng ‘sang mahabang pila
ng mga taong nagbibigay halaga
sa malamig na bangkay
na marahan kong inaakay
sa dami nila
mukhang magtatagal pa
bago ang katawang ito’y
maaagnas sa kanilang alaala
biglang huminto ang istiryo
ang makina nama’y nadeliryo
huminto ang gulong-yari ako
nakalimutan ko ang gasolina
ng karong kanilang nirenta
parang domino ang mahabang pila
ng kapamilyang nangungulila
lahat ako’y minumura
anak ng bakang may amnesia



abo

may sunog, walang bumbero
may apoy, hindi naman impyerno
may usok, ba’t walang usisero

mahal ko,
patawarin mo ako
kung wala ako sa piling mo
nang maabo ang ating sityo
bumbero pa man din ako
pero ni ‘sang baso ng tubig
hindi ko sa iyo naidilig
kung kaya lang patayin ang luha
ang apoy na nangunguha
ika’y aking isasalba
kahit paulit ulit pa
ngayong hapon
sa akbay ng ambon
muli kang susungin sa isang pugon
may usok, may apoy, may sunog
sa piling ng sirenang baog
ako’y nahiga sa iyong abo
mamaya lang iisa na uli tayo



‘sandaan

sadaang taon na ako bukas
matikas pa rin at malakas
heto nga’t kaya pang maglakad
sa lilim na araw na magtingkad
ihahatid ko ang busong si Julian
sa kanyang huling himlayan
nitso ang aking sinapupunan
at isinauli na ng mundo
ang lahat ng iniluwal ko
ba’t ba naunahan pa ako
ng mga anak kong sundalo
ba’t ba nandito pa ako sa mundo
di ba dapat nauna na ako
sa pag-ihip ko sa kandila
hihilingin kong maibsan
ang dakila kong pangungulila
nawa sa pagtulog ko
gisingin na ako ni arnulfo
julian, diosdado, leopoldo
mga anak kong sundalo




ded na si idol

sa basbas ng kura paroko
sabay sabay silang humayo
lahat ng paa nag-unahan
palabas ng simbahan
upang masulyapan
ang labi ng idolong
pinakahahangaan
sumigaw ang mikropong
“hinay hinay lang po tayo”
“kailangan ko siyang masilayan”
sabi ng iyaking fan
dumami pa ang matang nag-iiyakan
at biglang dumilim ang kalawakan
umalon ang dagat ng tao
nagkahalohalo
nagkapalit-palit ng braso
nag-iyakan ang mga tao
hindi dahil sa kanilang idolo
kundi sa nagkandabali-baling buto



patay na si delayla

kung ginising mo lang sana ako
bago mo ako pinagkanulo
edi walang gunting na nakabaon
dyan sa bumbunan mo
kung nagtanong ka lang sana
kung anong hairstyle ang maganda
siguro sa’yo na rin ako nagpatina
dyahe dito sa presinto
puro kami kalbo
bruha ka!
Kasalanan mo ‘to
Kung naging matapat ka lang
‘di sana di ko nilagyan
ang ‘yong baso
ng shampoo ng kabayo


salamat sa pagtatayp Samantha Isabelle Adonis








                                                           
Next PostMas Bagong Post Previous PostMga Lumang Post Home

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento